மிளிர்கல் : கட்டமைக்கப்பட்ட பிம்பங்களை தகர்போம்…

புனிதப் படுத்தபட்டுவிட்ட எல்லாவற்றையும் தகர்த்து உண்மை, அவலங்களை அம்பலப்படுத்துவது தான் இன்றைய தேவை.

22549540_1625440687512097_5799839639312499323_n
“மிளிர்கல்” ஒரு முறை இரவி கார்த்திகேயன் தோழர் சங்க இலக்கியங்கள் குறித்த விவாதத்தில் சொல்ல கேள்விபட்டேன். அன்று அதன் மீது ஆர்வம் இல்லாதிருக்கவே மறந்துபோனது. சில நாட்களுக்கு பிறகு நண்பரின் பழைய புத்தகங்களை பார்த்துகொண்டிருக்கும் போது கிடைத்தது.

கருப்பு அட்டை. இரண்டு முகங்கள். அவ்வளவுதான். எளிதில் பிடிபடவில்லை, எதை பற்றிய நாவல் என்று.

காங்கேயம் காளைகளுக்கு மட்டும்தான் பிரபலம் என்று நினைத்திருந்த எனக்கு நாவலின் தொடக்கத்திலேயே கூறியது அது செமி பிரசியஸ் ஸ்டோன்களுக்கும் பெயர் போன இடம் என்று. அடுத்தடுத்து அறிமுகமாகும் கதாப்பாத்திரங்கள், அவர்களுடைய வாழ்க்கைமுறைகள், சமூகம் பற்றிய பார்வை வாசிப்பை இன்னும் தூண்டியது. முடித்த வேகத்திலேயே மீண்டும் ஒருமுறை படித்தாலும் சலிக்காத அளவுக்கு தகவல்கள்.

தொல்லியல் ஆய்வாளர் ஸ்ரீகுமார், தன்னை பொதுவுடமை இயக்கத்துடன் இணைத்துகொண்ட நவீன் எனும் இளைஞன், குழந்தை முதலே சிலப்பதிகார கதைகள் கேட்டு கோவலன் கண்ணகி பயணித்த வழியில் சென்று அதை ஆவணப்படமாக்க நினைத்து டெல்லியில் இருந்து தமிழகம் வரும் முல்லை இவர்கள் மூவருக்கும் இடையே நிகழும் உரையாடல்கள். அதனூடாக தெரியவரும் பண்டைய தமிழர்களின் வாழ்வும், அன்று நிலவிய அரசுகள் குறித்தும், கொங்கு பகுதியில் நிலவிய கல்வணிகம், புத்தமதமும் சைவ மதமும் எப்படி வணிகத்திற்காக பயன்படுத்த பட்டன, கலிங்க போருக்கு பின் அசோகர் ஏன் போர் புரியவில்லை, பழங்குடிகளாக பரவிவாழ்ந்து வந்த மக்களை அன்று உருவாகி வந்த அரசுகள் எப்படி மதங்கள் மூலம் தங்களது கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவந்தன இப்படியாக அன்று நிலவிய சமூகத்தை ஏராளமான உரையாடல்கள் மூலம் அவர்களின் கதாப்பாத்திரத்திற்கே உரித்தான பாணியில் அறியமுடிகிறது.

அதோடு நில்லாமல் அன்று இருந்த கல் வணிகம், இன்று எப்படி உள்ளது. தாராளவயமாக்கலுக்கு பின் இந்த வணிகத்தின் நிலை என்னவாயிற்று? என்பதையும் மறைக்கவில்லை. இந்த கல்லை பட்டை தீட்டும் தொழிலில் ஈடுபடும் குஜராத், ராஜஸ்தான் போன்ற வட மாநில தொழிலாளர்களின் நிலைகுறித்தும் பதியவைப்பதில் தவறவில்லை.

ஒரு அரசாங்கம் மக்கள் விரோத செயலில் ஈடுபடும் முன் அது எப்படி அந்த பகுதியில் வாழும் கம்யூனிஸ்டுகள் மீதும், ஜனநாயகவாதிகள் மீதும் அடக்குமுறையை ஏவும் என்பதை கொடுங்கலூர் கண்ணகி கோவிலுக்கு செல்லும் பயணத்தில் நமக்குள் பதியவைக்கிறது.

முடிவில் கண்ணகி வரலாற்றைத் தேடிப் சென்ற முல்லைக்கு கண்ணகி மீது பூசப்பட்டிருந்த வரலாற்றுப் புனித பிம்பத்தைக் கட்டுடைக்கிறது மிளிர்கல். முல்லைக்கு மட்டும் அல்ல எனக்கும்தான்.

http://maattru.com/%E0%AE%AE%E0%AE%BF%E0%AE%B3%E0%AE%BF%E0…/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s